Dữ liệu là nguồn tài sản lớn nhất của doanh nghiệp hiện nay, việc ứng dụng các công nghệ cao như SMACIT (Social, Mobile, Analytics, Cloud, Internet Of Things) để khai thác dữ liệu là điều tiên quyết để chuyển đổi số doanh nghiệp. Đại dịch Covid đang diễn ra, các hoạt động của doanh nghiệp truyền thống bị đình trệ. Có rất nhiều doanh nghiệp nhờ ứng dụng số hóa mà vẫn phát triển vượt bậc cả về doanh thu lẫn khách hàng.
Các chiến lược chuyển đổi số trong doanh nghiệp
Khi làm kinh doanh, mỗi chủ doanh nghiệp đều có một mục đích cuối cùng là tạo ra lợi nhuận, chúng ta đều biết để tăng lợi nhuận duy nhất chúng ta thường thấy 2 cách: Tăng doanh thu và giảm chi phí, điều này đồng nghĩa với việc khi xây dựng các chiến lược chuyển đổi số Doanh nghiệp cần tiên quyết giải quyết 2 bài toán này (tất nhiên sẽ có các bài toán nhỏ hơn như là nâng cấp mô hình hay chuyển đổi hẳn mô hình)
- Để tăng doanh thu: Doanh nghiệp cần đầu tư vào các các công cụ chuyển đổi số liên quan đến việc tương tác với khách hàng phần mềm Loyalty – tích điểm, các điểm chạm tương tác với khách hàng như web, app, hệ thống IOT,… mục tiêu cuối cùng để gia tăng trải nghiệm xuất sắc cho khách hàng. Đỉnh cao cuối cùng của chiến lược TĂNG DOANH THU chủ doanh nghiệp cần xây dựng được hệ thống CDP để có thể nhìn thấy chân dung khách hàng 360 độ nhằm nhìn thấu các quyết định đúng đắn với doanh nghiệp.
- Để giảm chi phí: Khi thị trường có nhiều đối thủ cạnh tranh doanh nghiệp và khả năng mở rộng bị bó hẹp các chủ doanh nghiệp cần phải tối ưu các chi phí để giữ được các mục tiêu lợi nhuận cho cổ đông, việc tối ưu chi phí sẽ liên quan đến việc cắt giảm bớt các công việc làm thủ công lặp đi lặp lại thay bằng các hệ thống Automatics Robot, AI ứng dụng ở một số quy trình vận hành như sản xuất hay nhập liệu,…Chiến lược chuyển đổi số GIẢM CHI PHÍ thường gắn liền với việc đầu tư các hệ thống quản trị doanh nghiệp như ERP (Hệ thống quản trị nguồn lực), HRM (Hệ thống quản trị nhân sự), Accounting (Phần mềm quản trị kế toán), CRM (Phần mềm quản trị khách hàng), Automation Robotics (Hệ thống robot ứng dụng cho sản xuất),…
Các góc nhìn chuyển đổi
Thuật ngữ “chuyển đổi số” được nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần trên các phương tiện thông tin đại chúng từ những phát biểu của chính phủ, các bộ ban ngành và trên các báo điện tử,.. đặc biệt Chuyển đổi số trở thành keyword HOT hầu hết của doanh nghiệp. Chúng tôi xin tổng hợp lại một số góc nhìn xin chia sẻ tới anh/chị:
✔️ Theo lĩnh vực: Thời trang, du lịch, thực phẩm, vận tải – logistics, giáo dục,… Các lĩnh vực này chuyển đổi số sẽ có những bài toán nghiệp vụ khác nhau và đỉnh cao khác nhau.
✔️ Theo đối tượng (Người sử dụng chuyển đổi số):
- Chủ doanh nghiệp sẽ nhìn chuyển đổi số theo các lợi ích mà nó mang lại, hay các chiến lược thực thi chuyển đổi số để đạt hiệu quả
- Đối tượng là các quản lý, trưởng phòng hay giám đốc bộ phận sẽ quan tâm góc nhìn chuyển đổi số cách giải triển khai, hay quy trình tổng hợp
- Đối tượng là chuyên gia triển khai chuyển đổi số sẽ nhìn chuyển đổi số dưới dạng thực thi: Dev (Development) , BA (Business Analyst) , PM (Product Manager) , DA (Data Analyst) , DE (Data Engineer) , DS (Data Scientist)
- Nhân viên: Sẽ nhìn chuyển đổi số dưới dạng được hướng dẫn, đào tạo và thực thi.
✔️ Theo mảng nghiệp vụ: Kinh doanh (Marketing & Bán hàng), Vận hành – sản xuất, Tài chính – Kế toán, Hành chính – Nhân sự, CSKH,..
✔️ Theo thành phần hệ thống: Phần cứng, phần mềm, con người, nguồn dữ liệu, Internet & truyền thông.
Các lộ trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp
Lộ trình chuyển đổi số được chia làm 4 giai đoạn:
Số Hóa
Thông thường doanh nghiệp khi bắt đầu chuyển đổi số, hay chuyển đổi các hoạt động của doanh nghiệp từ làm bằng tay giấy lên phần mềm.
Trong giai đoạn này thì các doanh nghiệp thường cần 1 nhân viên có thể làm được nhiều việc cùng lúc. Nhân viên CNTT có thể làm việc hỗ trợ người dùng, quản trị hệ thống, quản trị mạng, quản trị nghiệp vụ.
Tích hợp hệ thống
Giai đoạn này doanh nghiệp có nhiều hệ thống cần tích hợp các hệ thống giảm các thao tác dư thừa, và giảm thiểu sai sót về mặt dữ liệu.
Trong giai đoạn này thì gặp vấn đề về mặt nhân lực CNTT:
- Doanh nghiệp phải có chính sách nhân lực CNTT bằng cách cho nhân viên hiện tai đi học để nâng cấp nghiệp vụ và kỹ năng, để đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp
- Doanh nghiệp nên có phương án tuyển nhân lực CNTT phù hợp trong trường hợp nhân lực CNTT cũ không đáp ứng được nhu cầu chuyển đổi số
Khai thác dữ liệu
Giai đoạn này doanh nghiệp cần nhiều bộ phận CNTT khác nhau và khóa học chuyển đổi số giúp doanh nghiệp có góc nhìn về nhân lực CNTT tương ứng để phục vụ cho tầm nhìn và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
Hệ thống ra quyết định
Giai đoạn này doanh nghiệp cần nhiều bộ phận CNTT khác nhau và khóa học chuyển đổi số giúp doanh nghiệp có góc nhìn về nhân lực CNTT tương ứng để phục vụ cho tầm nhìn và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
Cách đánh giá hiệu quả chuyển đổi số
Thông thường doanh nghiệp sẽ đánh giá hiệu quả chuyển đổi số dựa theo các chiều như sau:
- Đối tượng (Khách hàng, Giám đốc – Chủ doanh nghiệp, Nhân viên):
- Với đối tượng khách hàng: Họ sẽ có trải nghiệm xuất sắc khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp (qua web, app hoặc cảm nhận quy trình chuyên nghiệp
- Với đối tượng là Giám đốc – Chủ doanh nghiệp: Khi làm chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu – giảm chi phí.
- Với đối tượng là các quản lý – trưởng phòng: Chuẩn hóa hoạt động, độ chính xác thông tin, năng suất hoạt động và giảm thao tác lặp đi lặp lại
- Đánh giá hiệu quả chuyển đổi số theo bộ phận nghiệp vụ:
- Nhân sự: Hiệu quả cao nhất là các quy trình chấm công – tính lương tự động
- Marketing: thống kê đa chiều 360 độ về mọi hoạt động của phòng marketing, chân dung khách hàng thông suốt, thống kê hiệu quả triển khai của từng kênh marketing Realtime
- Sản xuất: Lập kế hoạch sản xuất 1 cách tự động, thống kê báo cáo tình hình sản xuất một cách realtime,…
- Đánh giá hiệu quả chuyển đổi số theo từng lĩnh vực:
- Bán lẻ: Lên được kế hoạch logicitcs và chuỗi cung ứng một cách đảm bảo mạch lạc, không bị hàng tồn kho, đơn hàng giao nhanh chóng
- Phân phối: Ước lượng được kế hoạch sản xuất thông minh để không tồn nguyên liệu,…
- Du lịch: Gợi ý được các sản phẩm du lịch theo khu vực, địa điểm khi truy cập vào ứng dụng đặt phòng đó,
- Báo chí: Có hệ thống Recomendation tin tức một cách Personalize (cá nhân hóa)
Chuyển đổi số giúp cho doanh nghiệp có cơ hội
- Tối ưu nguồn lực, giảm bớt dư thừa các khâu khâu lặp lại, gia tăng năng suất lao động, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
- Chuẩn hóa quy trình vận hành doanh nghiệp, tương tác hiệu quả trong nội bộ doanh nghiệp.
- Thông tin doanh nghiệp kịp thời, chính xác, nhanh chóng, báo cáo đa chiều để quản trị kịp thời.
- Hỗ trợ lập kế hoạch dự phòng, rủi ro một cách nhanh gọn.
- Thấu hiểu khách hàng nhanh chóng để tương tác tốt hơn với khách hàng.
- Tăng khả năng tìm kiếm và thu hút và giữ chân khách hàng.
- Tăng tốc độ đưa sản phẩm, dịch vụ ra thị trường, một cách nhanh chóng.
Để hiểu chi tiết hơn về quy trình và triển khai chuyển đổi số cho doanh nghiệp, xin mời anh chị tham dự khóa học Chuyển đổi số và ứng dụng CNTT trong doanh nghiệp với đội ngũ giảng viên chuyên gia lâu năm và giàu kinh nghiệm. Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ theo số Hotline: 0919.150.276